Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Home » , » Nguồn gốc gà đồng tảo

Nguồn gốc gà đồng tảo


Trải qua thời gian, giống ga dong tao này đã thoái hóa do bị lai tạp và có nguy cơ tuyệt chủng. Với sự giúp đỡ của các nhà khoa học Viện Chăn nuôi Quốc gia, xã Đông Tảo đã chọn tạo, phục tráng, bảo tồn và phát triển được giống gà này, trở thành hàng hóa có giá trị cao. 

Dân gian thường gọi món chân gà Đông Tảo là món ăn vẩy rồng. Nhu cầu thị trường thịt gà Đông Cảo ngày càng lớn nên việc mở rộng chăn nuôi giống gà đặc sản này đã mở ra hướng phát triển kinh tế cho bà con xã Đông Tảo. Nhiều hộ đã có thu nhập cao và ổn định.


Mô hình của ông kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi, cụ thể nuôi thả gà trong vườn bưởi Diễn. Với hơn 1 mẫu đất trồng gần 500 gốc bưởi, 1 sào ao thả cá và từ 500- 700 con gà thịt, 25- 30 cặp bố mẹ, mỗi năm ông cung cấp cho bà con quanh vùng khoảng 1.000 gà giống, đem lại nguồn thu trên 100 triệu đồng. Nhiều hộ gia đình khác ở xã Đông Tảo cũng tập trung nuôi gà thịt, gà đẻ trứng, mở lò ấp giống hiệu quả rất cao như gia đình anh Lê Hồng Thái, Tạ Đình Hiệu…

Đến tuổi trưởng thành, con trống nặng từ 4- 6 kg, con mái nhỏ hơn, nặng từ 3- 4 kg/con. Gà con mới nở nặng 38- 40g, mọc lông chậm. Con mái bắt đầu đẻ trứng lúc 160 ngày tuổi, khối lượng trứng nặng 48- 55g. Đặc điểm nổi bật của gà Đông Cảo là có cặp chân to, dài, xù sì, thô; trên đó có những hàng vẩy da đỏ xếp dày lên nhau như hình vẩy rồng trong tranh dân gian.

Gà Đông Cảo thân hình to, da đỏ, đầu gốc tre, mình cốc (thân giống con cốc), cánh vỏ trai (cánh giống vỏ trai úp sát vào thân), đuôi nơm. Con trống có màu lông mận chín pha đen, đỉnh đuôi và cánh có màu đen ánh xanh; mào kép, thân hình to, ngực sâu, lườn rộng, dài, chân to, dáng đi chậm chạp và nặng nề.

Thịt gà săn chắc, thơm ngon, ít mỡ, ít cholesterol có lợi cho sức khỏe con người và có hương vị đặc biệt không lẫn với thịt của bất cứ giống gà nào khác. Từ thịt gà Đông Cảo có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sản được nhiều người ưa thích gà nấu đông, xáo lăn, luộc, hấp, nướng lá chanh v.v… Chân gà dài, chia 4 ngón rõ nét, đây được coi là phần ngon nhất của con gà.

Ông Đào Đức Thi, một lão nông 82 tuổi ở xã Đông Tảo có nhiều năm gắn bó với giống gà đặc sản quý hiếm này, cho hay: Giống gà bản địa dễ nuôi, phát triển chậm, ít dịch bệnh song giá bán cao, lợi nhuận khá.




Theo:(baomoi)

Share this games :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét